XEM LỊCH ÂM DƯƠNG

TRẮC NGHIỆM KIẾN THỨC

Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEBSITE

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    • (nhacbuon1084)

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trương Hữu Phong (VẬT LÝ).

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    MỘT SỐ HÌNH ẢNH LƯU NIỆM

    mot so bai tạp mo rong phan guong phang

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Trương Hữu Phong (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:41' 11-09-2009
    Dung lượng: 245.5 KB
    Số lượt tải: 363
    Số lượt thích: 0 người
    Phân dạng và mở rộng một số bài tập về gương phẳng
    Lê Thị Kim Oanh
    Giáo viên trường THCS Bắc Hồng - Thị xã Hồng Lĩnh



    A- Đặt vấn đề :
    Việc giải các bài tập Vật lý giúp học sinh hiểu hơn những quy luật vật lý, những hiện tượng vật lý, tạo điều kiện cho học sinh vận dụng linh hoạt, tự giải quyết những tình huống cụ thể khác nhau, là vấn đề quan trọng.
    Thực tế hiện nay, một số giáo viên khi dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi chỉ cho học sinh giải hết các bài tập này đến các bài tập khác với phương pháp đó mà chưa chốt lại cho học sinh các dạng bài tập và phương pháp giải các bài tập, chưa rèn luyện được cho học sinh kỹ năng giải bài tập, do đó chưa hình thành được ở học sinh khả năng tư duy sáng tạo.
    Thông qua việc hệ thống hoá, phân loại và hướng dẫn học sinh tìm ra phương pháp giải một bài tập Vật lý từ những bài tập đơn giản, nhằm cũng cố kiến thức cơ bản, hướng dẫn học sinh suy luận ra phương pháp giải những bài tập ở mức độ cao hơn và từ những bài tập cơ bản đó mở rộng thành những bài tập khó hơn, tổng quát hơn. Phân dạng và mở rộng một số bài tập về gương phẳng mà đề tài nghiên cứu nhằm đáp ứng được yêu cầu đó.
    B- Nội dung :
    I- Cơ sở lý thuyết :
    1- Hiện tượng ánh sáng khi gặp những vật có bề mặt nhẵn chúng bị hắt trở lại môi trường cũ gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng.
    2- Hiện tượng phản xạ ánh sáng tuân theo định luật phản xạ ánh sáng.
    - Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương tại điểm tới.
    - Góc phản xạ bằng góc tới (i’ = i)
    3- Gương phẳng là những vật có bề mặt nhẵn phẳng phản xạ hầu hết ánh sáng khi chiếu vào đó.
    * Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng :
    - ảnh ảo không hứng được trên màn chắn
    - ảnh to bằng vật
    - Khoảng cách từ một điểm trên vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.
    4- Cách vẽ ảnh của một điểm sáng qua gương
    Cách 1 : Dựa vào tính chất của ảnh.
    Của một vật tạo bởi gương phẳng
    Cách 2 : Dựa vào định luật phản xạ ánh sáng.
    5- Cách vẽ ảnh của một vật sáng qua gương phẳng.
    - Muốn vẽ ảnh của một vật sáng qua gương phẳng ta phải vẽ ảnh của tất cả các điểm trên vật rồi nối lại.
    - Trường hợp đặc biệt đơn giản (Vật là một đoạn thẳng) ta chỉ cần vẽ ảnh của hai điểm đầu và cuối rồi nối lại.
    II- Các dạng bài tập :
    1- Dạng 1 : Tìm vị trí đặt gương để thoả mãn các điều kiện cho trước của tia tới và tia phản xạ. Từ bài tập cơ bản nhằm cũng có và khắc sâu nội
     
    Gửi ý kiến
    print